Áp-xe sụn vành tai nguy hiểm như thế nào? Chẩn đoán và xử trí?

TDHSC – Áp-xe sụn vành tai là tình trạng viêm tấy hóa mủ của sụn vành tai, xảy ra sau tình trạng viêm sụn – màng sụn vành tai không được điều trị thích hợp. Bệnh khởi đầu bởi tình trạng ứ dịch ở dưới màng sụn làm mất đi sự nuôi dưỡng của sụn vành tai dẫn đến viêm hoại tử, bội nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn thường gặp là trực khuẩn mủ xanh, tụ cầu, phế cầu, liên cầu… Nếu không chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử sụn gây co rúm, hủy hoại cấu trúc sụn vành tai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và chức năng của vành tai. Bệnh đặc biệt hay gặp ở những người bấm khuyên tai vào vùng sụn không đảm bảo vô khuẩn.

Chẩn đoán áp-xe sụn vành tai bằng các biểu hiện lâm sàng và xét nghiệm. Đau tai thường là triệu chứng xuất hiện sớm nhất. Về sau, đau càng tăng kèm theo sưng nóng đỏ vùng vành tai, đau tăng khi đụng, co kéo vành tai. Khi tai sưng nhiều gây biến dạng vành tai, mất các rãnh của vành tai, có thể xuất hiện chảy dịch mủ. Ngoài ra tổ chức phần mềm xung quanh, ống tai ngoài cũng có thể bị ảnh hưởng, viêm nề.

Viêm sụn vành tai do bấm khuyên tai không đảm bảo vô khuẩn do bác sĩ Phòng khám Thuận Đức tham gia khám, chẩn đoán và chữa trị

Điều trị cần phối hợp nội khoa và ngoại khoa, sử dụng kháng sinh liều cao, phổ rộng, giảm đau giảm viêm, kết hợp chích rạch rộng tháo mủ, nạo bỏ tổ chức viêm mủ, hoại tử, băng ép và thay băng hàng ngày.

Khám soi tai mũi họng tại Phòng khám Thuận Đức

Hãy chủ động phòng tránh, phát hiện sớm viêm sụn vành tai, tránh biến chứng gây hủy hoại sụn làm co kéo sụn vành tai mất chức năng và thẩm mỹ.

Bạn có thể liên hệ Phòng khám Thuận Đức, Lương y Nguyễn Thị Thanh để được tư vấn, xử trí bệnh lý này.

Dr. Thảo Lương (Tổng hợp, dựa trên thực tế khám bệnh)