Ca lâm sàng chẩn đoán và điều trị viêm gan C thành công!

TDHSC – Ngày 15/5/2023, bệnh nhân nữ Ngô Thị Nh., 67 tuổi, địa chỉ ở xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, Hải Dương, đến khám tại Phòng khám Thuận Đức, Lương Y Nguyễn Thị Thanh vì: mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, qua thăm khám, siêu âm và xét nghiệm phát hiện bệnh nhân mắc viêm gan C, suy thận, suy tim do bệnh van tim. Do tuổi khá cao, mắc nhiều bệnh nền, tiên lượng nặng, bệnh nhân được các bác sĩ phòng khám hội chẩn thống nhất đưa phác đồ điều trị thuốc diệt virus viêm gan C, kết hợp với điều trị hỗ trợ tim, thận và dùng thuốc Đông Y phối hợp nâng cao thể trạng, kết quả sau 3 tháng theo dõi và điều trị các tình trạng tim và thận cải thiện rõ rệt, đặc biệt lượng virus viêm gan C đã trở về không phát hiện bằng phương pháp xét nghiệm đặc hiệu.

Dưới đây là một số kết quả và diễn biến quá trình điều trị bệnh nhân viêm gan C trên nền suy tim, suy thận và xơ gan nặng này: lúc khám ban đầu tại thời điểm tháng 2/2023, bệnh nhân mệt nhiều, đi phải có người dìu, thở nặng nhọc. Kết quả khám xét cho thấy biểu hiện tổn thương viêm gan thể hỗn hợp, vừa tắc mật vừa hoại tử tế bào gan (bilirubin và men gan đều tăng), đo độ xơ hoá gan bằng Elastography cho thấy gan xơ độ 4, định lượng virus cho kết quả HCV-RNA ở ngưỡng cao với nồng độ là 8,76 x 10 mũ 5 copy/mL.

Xét nghiệm sinh hoá và huyết học ở lần khám đầu tiên cho thấy bệnh nhân có tổn thương nặng thể hỗn hợp mức độ nặng, bạch cầu tăng cao, tiểu cầu giảm thấp

Đo lượng virus viêm gan C bằng chỉ số HCV-RNA tăng cao

Đo độ xơ hoá gan bằng Elastography tại Phòng khám Thuận Đức cho thấy gan xơ mức độ F4

Xét nghiệm sau 3 tháng điều trị các chỉ số đã trở về bình thường, virus viêm gan C cũng đã khỏi

Kết luận: Viêm gan C mặc dù có nhiều thể và là một bệnh mạn tính, khó chữa, đặc biệt ở cơ thể người cao tuổi có nhiều bệnh nền sẽ lại càng khó chữa hơn. Tuy nhiên, tại Phòng khám Thuận Đức, Lương Y Nguyễn Thị Thanh, các bác sĩ đã ứng dụng phương pháp chữa dựa theo bằng chứng khoa học, kết hợp với kinh nghiệm và sự phối hợp các phương pháp trị liệu hợp lý, bệnh nhân viêm gan C, suy thận, suy tim nói trên đã cơ bản khỏi bệnh theo tiêu chuẩn định lượng virus và các xét nghiệm cơ bản.

Chúng tôi xin được chúc mừng bệnh nhân và gia đình. Bệnh nhân và nhiều hơn những người thân yêu thương của gia đình bệnh nhân thêm Khoẻ Vui Hạnh phúc.

BS. Nguyễn Thiên Lương

Điện thoại: 0912528800; 0912808800