Ca lâm sàng viêm gan hỗn hợp tắc mật và hoại tử tế bào gan do bỏ thuốc điều trị viêm gan B

TDHSC – Bệnh nhân nam, 68 tuổi, đi khám vì xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt và da, xét nghiệm men gan tăng cao, AST 144 U/L, ALT 269 U/L, đặc biệt bilirubin tăng cao 525 micmol/L, định lượng virus HBV DNA 3029 copies/mL máu. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan hỗn hợp vừa hoại tử tế bào gan vừa có biểu hiện tắc mật, có dấu hiệu suy gan do giảm tỷ lê prothrombin. Cần nhấn mạnh các bệnh nhân viêm gan B cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cũng cần phát hiện sớm những trường hợp kháng thuốc do đột biến, điều trị thì bệnh nhân không tự ý ngừng thuốc dẫn tới đợt bùng phát rất nguy hiểm; có như vậy sẽ giúp bệnh nhân và gia đình Khỏe Vui Hạnh phúc hơn.

Kết quả xét nghiệm sinh hóa của bệnh nhân cho thấy gan tổn thương thể hỗn hợp:

Xét nghiệm sinh hóa cho thấy gan có biểu hiện hoại tử tế bào gan xen lẫn với tắc mật với mức độ rất nặng

Bệnh nhân không được tự ý bỏ thuốc khi đang điều trị:

Một lần nữa nhấn mạnh: không được tự ý bỏ thuốc điều trị diệt virus. Bệnh nhân bị viêm gan B cần được theo dõi điều trị sát, nếu có điều kiện thì 1-3 tháng cần được kiểm tra tình trạng gan và các xét nghiệm liên quan. Người chưa mắc viêm gan B cần được theo dõi lượng kháng thể và tiêm phòng sớm để đạt trạng thái miễn dịch kháng virus viêm gan B để Khoẻ Vui Hạnh phúc hơn.