Cần làm gì khi chảy máu mũi?

TDHSC – Chảy máu mũi là tình trạng chảy máu từ mũi ra ngoài hoặc xuống họng. Nó không phải là một bệnh, mà là triệu chứng của nhiều bệnh, do nhiều nguyên nhân gây nên. Đây là cấp cứu thường gặp trong ngành tai mũi họng, đòi hỏi nhận định nhanh, xử trí cầm máu kịp thời. Có tới 60% số người được hỏi ít nhất 1 lần chảy máu mũi, trong đó 50% số người trên 60 tuổi; tỉ lệ: nam/nữ = 2/1.

Nhận định chảy máu mũi:

Dựa vào mức độ chảy máu người ta chia thành: chảy máu mũi mức độ nhẹ, vừa và nặng.

Dựa trên vị trí chảy máu, có chảy máu mũi trước, chảy máu mũi sau, chảy máu rỉ rả toàn bộ niêm mạc mũi.

Dựa vào mức độ nguy hiểm người ta chia thành chảy máu mũi thông thường, chảy máu mũi khó cầm.

Đứng trước bệnh nhân chảy máu mũi, trước hết cần cầm máu mũi, đảm bảo toàn trạng của bệnh nhân, sau đó mới tìm nguyên nhân để xử trí.

Có nhiều phương pháp cầm máu từ đơn giản đến phức tạp tùy theo:  Mức độ mất máu và ảnh hưởng của nó đến toàn thân, trang thiết bị, nguyên nhân… Nếu không được xử trí kịp thời, nhiều trường hợp chảy máu mũi có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Bạn có thể tới Phòng khám Thuận Đức để khám chuyên khoa Tai Mũi Họng tìm nguyên nhân và hướng xử trí tình trạng chảy máu mũi một cách kịp thời và hợp lý nhất.

Phòng khám khuyến cáo

Để tránh những trường hợp phát hiện muộn các bệnh lý, trong đó có chảy máu mũi, bạn nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ, trong đó có khám chuyên khoa Tai Mũi Họng.

Với khám sức khoẻ nói chung, Phòng khám Thuận Đức, Lương Y Nguyễn Thị Thanh khuyến cáo bạn cần được (1) Kiểm tra sức khoẻ định kỳ 6 tháng/1 lần để đánh giá tình trạng với người khoẻ mạnh không có bệnh; 3 tháng/lần hoặc ngắn hơn với trường hợp có bệnh mạn tính (thời gian khám ngắn hơn tuỳ thuộc bác sĩ khuyến cáo cho các bệnh lý cụ thể); (2) Nếu có các yếu tố nguy cơ mắc chảy máu mũi, người bệnh cần được theo dõi điều trị đúng đắn và phù hợp để mang lại Khoẻ Vui Hạnh phúc. Bạn có thể tới Phòng khám chúng tôi để được khám trực tiếp hoặc liên hệ qua hotline 0906008806 hoặc đặt lịch qua website để lên lịch hẹn trước với bác sĩ.

BS. Kiều Pi