Ca bệnh viêm tuỵ cấp do tăng triglycerid có yếu tố gen

TDHSC – Bác sĩ Phòng khám Thuận Đức khám và điều trị bệnh nhân nữ 32 tuổi, vào viện vì đau bụng thượng vị, lan ra sau lưng, buồn nôn và nôn. Qua thăm khám và hỏi bệnh bệnh nhân có tiền sử viêm tuỵ cấp tăng triglycerid, chị gái bệnh nhân cũng mắc chứng bệnh này. Qua thăm dò xét nghiệm thấy huyết tương đục, tăng men tuỵ amylase và lipase rõ rệt, chụp cắt lớp có hình ảnh tuỵ bị viêm, tuỵ tăng kích thước, bờ tuỵ không đều thâm nhiễm mỡ xung quanh. Do tính chất gia đình nên quyết định gửi đi phân tích gene di truyền cho thấy có đột biến liên quan tới PRSS1 tiềm ẩn liên quan tới viêm tuỵ cấp. Đây là trường hợp ca bệnh hiếm gặp được chẩn đoán viêm tuỵ cấp tăng triglycerid có liên quan tới yếu tố gen. Xin trân trọng giới thiệu với quý vị và các bạn để biết và có biện pháp chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Kết quả xé nghiệm sinh hoá cho thấy triglycerid tăng cao rõ rệt

Cơ chế của đột biến gen trong đó có đột biến gen PRSS1 gây viêm tuỵ

Kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân cho thấy có 4 biến thể trên gen PRSS1 tiềm ẩn nguy cơ liên quan tới viêm tuỵ cấp

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy tuỵ bị viêm, biểu hiện: đuôi tụy tăng kích thước đường kính 30mm, bờ tụy không đều, thâm nhiễm xung quanh

Lưu ý: Trước đây viêm tuỵ hay gặp nhất là do giun chui ống mật tuỵ, ngày nay do điều kiện kinh tế tốt hơn, uống rượu thịt nhiều hơn nên viêm tuỵ thường do uống rượu và ăn quá nhiều đạm mỡ. Tuy nhiên, chúng ta cũng không được quên các căn nguyên khác gây viêm tuỵ đó là có yếu tố gene di truyền và viêm tuỵ liên quan tới tăng triglycerid.

Khuyến cáo với người viêm tuỵ tăng triglycerid có yếu tố gen di truyền cần:

+ Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ: chú ý nhóm omega và hạ mỡ máu tuỳ từng thể trạng cơ địa và tình trạng bệnh lý.

+ Chế độ ăn: Hạn chế ăn mỡ, thịt đỏ, trứng, sữa, tinh bột; ăn nhiều hơn rau xanh; tuyệt đối không uống rượu bia.

+ Tập luyện thể thao vừa phải, đảm bảo ra mồ hôi, khuyến cáo 45-60 phút/lần tập; tuần ít nhất 3-5 buổi.

+ Chủ động theo dõi sức khoẻ định kỳ, chú ý siêu âm kiểm tra tuỵ, xét nghiệm các chỉ tiêu sinh hoá và các vấn đề khác; thời gian kiểm tra tối thiểu 1 tháng/lần cho tới khi ổn định thì 3 tháng/lần.

+ Chủ động tham vấn với bác sĩ khi cần. Chủ động đưa người thân trong gia đình đi kiểm tra sức khoẻ, trong đó có kiểm tra tuỵ kỹ càng.

Lưu ý thêm của Phòng khám Thuận Đức:

Để tránh những trường hợp phát hiện muộn các bệnh lý, trong đó có viêm tụy và các bệnh lý khác, Phòng khám Thuận Đức, Lương Y Nguyễn Thị Thanh khuyến cáo bạn cần được:

(1) Kiểm tra sức khoẻ định kỳ 6 tháng/1 lần để đánh giá tình trạng với người khoẻ mạnh không có bệnh; 3 tháng/lần hoặc ngắn hơn với trường hợp có bệnh mạn tính (thời gian khám ngắn hơn tuỳ thuộc bác sĩ khuyến cáo cho các bệnh lý cụ thể);

(2) Nếu có bệnh cần được theo dõi điều trị đúng đắn và phù hợp để mang lại Khoẻ Vui Hạnh phúc. Bạn có thể tới Phòng khám chúng tôi để được khám trực tiếp hoặc liên hệ qua hotline 0906008806 hoặc đặt lịch qua website để lên lịch hẹn trước với bác sĩ. Dưới đây là các gói kiểm tra sức khoẻ cơ bản đối với người lớn, cụ thể hơn với nam và nữ giới.

Dr. Thiện Lương