Ca lâm sàng lupus nặng có tổn thương não

TDHSC – Ngày 14/10/2022, bệnh nhân nữ có tiền sử bệnh lupus ban đỏ hệ thống khoảng 10 năm nay, điều trị thường xuyên. Vào khám vì sốt cao 38-39 độ C, co giật, chướng bụng, buồn nôn, nôn, khám xét nghiệm có men gan tăng cao, tiểu cầu giảm nặng, chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống có tổn thương gan cấp, giảm tiểu cầu, viêm cầu thận cấp, viêm trào ngược dạ dày thực quản, theo dõi có tổn thương não. Những trường hợp như này bệnh nhân cần được nhập viện để đánh giá, theo dõi, tìm nguyên nhân chính xác hơn. Lupus là một bệnh tự miễn dịch, thường gặp hơn ở nữ giới, là một bệnh mạn tính, có thể có đợt cấp. Việc theo dõi, kiểm soát bệnh là rất quan trọng để tránh bùng lên những đợt nguy hiểm.

Hình ảnh ban cánh bướm ở mặt, loét miệng, những triệu chứng rất điển hình của một bệnh nhân lupus nặng

Hình ảnh não bị phù, các não thất bị chèn nên nhỏ lại, nhu mô não bị tác động

Những trường hợp bệnh lý lupus nặng sẽ cần phối hợp điều trị tổng thể, điều trị thuốc ức chế miễn dịch phù hợp, hồi sức tích cực, chống bội nhiễm, nâng thể trạng, có thể phải áp dụng các biện pháp chuyên sâu như lọc máu, thay huyết tương để đào thải các chất độc nội sinh và cân bằng lại nội môi của cơ thể. Cần phát hiện sớm những trạng thái bệnh lý lupus nặng.

Ca lâm sàng trên cho thấy nghị lực sống của một cô bé đã bị lupus thì khi 9 tuổi, tới nay đã gần 10 năm chống chọi với bệnh tật, bạn ấy vẫn vươn lên khát khao sống, phối hợp tốt với các thầy thuốc để trị liệu cho mình một cách tốt nhất, mang lại Khoẻ Vui Hạnh phúc cho bản thân, gia đình và tất cả mọi người.

Quý vị đăng kí khám sức khoẻ, tầm soát bệnh tật, tư vấn điều trị với chuyên gia của các bệnh viện đầu ngành, quý vị xin tham khảo theo hướng dẫn của Phòng khám như dưới đây:

Gói khám sức khỏe tổng quát từ cơ bản đến nâng cao cho cả nam và nữ giới

Dr. Thiện Lương