PHÁT HIỆN LAO KHỚP GỐI Ở BỆNH NHÂN VIÊM ĐA KHỚP DÙNG CORTICOID KÉO DÀI

TDHSC – Ngày 03/9/2022, Phòng khám Thuận Đức, Lương y Nguyễn Thị Thanh khám trường hợp bệnh nhân nam giới 51 tuổi, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, bệnh nhân tới khám vì sưng đau khớp gối và đau khớp toàn thân. Qua thăm khám, xét nghiệm, và kết hợp với bác sĩ Bệnh viện Trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán Lao khớp gối trên nền thể trạng giảm miễn dịch do nhiều bệnh phối hợp.

Bệnh nhân đến khám vì đau khớp, khai thác tiền sử và khám bệnh ban đầu cho thấy bệnh nhân mắc chứng viêm đa khớp dạng khớp, sau đó có sử dụng nhiều loại thuốc trong đó có thuốc corticoid (coóc-ti-cô-ít) quá liều gây ra cơ thể bị giảm miễn dịch, biến chứng suy tuyến thượng thận, tăng đường huyết… ngoài ra bệnh nhân còn mắc thêm viêm gan B, rối loạn mỡ máu…

Viêm khớp gối trong bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Qua khám xét thấy tình trạng nặng, có nhiều bệnh nền, có nhiều nguy cơ biến chứng, bệnh nhân được hội chẩn và phối kết hợp với bác sĩ bệnh viện tuyến trung ương kết hợp khám, chọc hút dịch khớp xét nghiệm thấy có vi khuẩn lao.

Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân được chẩn đoán Lao khớp gối trên nền viêm đa khớp dạng thấp, có dùng corticoid kéo dài, suy tuyến thượng thận, viêm gan B, giảm miễn dịch, rối loạn tế bào máu (Kết quả tại Phòng khám Thuận Đức, ngày 03/9/2022)

Kết quả soi dịch khớp gối thấy vi khuẩn Lao

Hình ảnh tổn thương tại đầu gối trái bệnh nhân lấy dịch khớp gối có vi khuẩn Lao

Qua ca bệnh nặng bệnh nhân cần lưu ý

(1) Không tự ý sử dụng bất kể thuốc nào nếu không có ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là các thuốc ảnh hưởng tới hệ miễn dịch như corticoid.

(2) Sớm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được sớm chẩn đoán và điều trị, tìm căn nguyên điều trị bệnh sẽ nhanh khỏi hơn.

(3) Bệnh lao có thể gặp ở bất kể ai, bệnh lao cũng có thể gặp ở bất kể cơ quan bộ phận nào của cơ thể, đặc biệt là những người có nhiều bệnh nền, sử dụng các thuốc giảm miễn dịch như corticoid.

Hội chứng Cushing thường gặp do tự ý dùng corticoid kéo dài

TDHSC

——

Cơ sở 2: Khu đô thị Âu Việt, Phía Tây Cầu Phú Lương, TP. Hải Dương