Viêm đa dễ dây thần kinh là bệnh gì?

TDHSC – Bệnh viêm đa rễ dây thần kinh, còn có thể gọi là Hội chứng Guillain- Barré là một cấp cứu thần kinh xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân là cơ thể sinh ra các kháng thể chống lại các nguyên nhân nhiễm trùng, và khác… nhưng cũng chính các kháng thể này tấn công trực tiếp vào các dây thần kinh dẫn tới tổn thương bao dây thần kinh (bao myelin) và/hoặc sợi trục của rễ và dây thần kịnh ngoại biên. Biểu hiện lâm sàng là tê bì, rối loạn cảm giác và yếu liệt cơ tiến triển nhiều nơi, đặc biệt nặng khi có liệt cơ hô hấp và rối loạn thần kinh tự động. Có những bệnh nhân nặng dẫn tới liệt hoàn toàn, nếu không phát hiện đúng và xử trí kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Hiện nay ngoài điều trị hỗ trợ, dùng thuốc giảm miễn dịch thì thay huyết tương được coi là một biện pháp điều trị khá hiệu quả với bệnh lý này. Bác sĩ của Phòng khám Thuận Đức, Lương Y Nguyễn Thị Thanh đã thăm khám nhiều trường hợp tương tự và tham gia cứu chữa nhiều trường hợp bệnh nặng trở thành khỏi bệnh.

Ca lâm sàng bệnh nhân B. H. H., nam, 61 tuổi vào khám vì tê bì và tê yếu tứ chi. Bệnh nhân có bệnh sử bị sốt trước khi vào viện khoảng 7 ngày, sau đó các triệu chứng tê yếu chi tăng dần, xuất hiện thêm nói khó và nhắm mắt không kín nên đi khám. Đây là một trường hợp bệnh sử khá phù hợp được bác sĩ hướng tới chẩn đoán viêm đa dễ dây thần kinh, sau đó bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm để chẩn đoán xác định như: chọc dịch tuỷ, làm điện cơ; và chỉ định làm các chụp chiếu và xét nghiệm khác để chẩn đoán loại trừ như chụp MRI tuỷ cổ, sọ não…

Một trường hợp thay huyết tương điều trị bệnh lý viêm đa dễ dây thần kinh (Ảnh minh hoạ)

Kết luận điện cơ trong ca lâm sàng viêm đa rễ dây thần kinh

Poster thông tin về bệnh viêm đa rễ dây thần kinh (Hội chứng Guillain Barre)

Để tránh những trường hợp phát hiện muộn các bệnh lý, trong đó có viêm đa dễ dây thần kinh, Phòng khám Thuận Đức, Lương Y Nguyễn Thị Thanh khuyến cáo bạn cần được (1) Kiểm tra sức khoẻ định kỳ 6 tháng/1 lần để đánh giá tình trạng với người khoẻ mạnh không có bệnh; 3 tháng/lần hoặc ngắn hơn với trường hợp có bệnh mạn tính (thời gian khám ngắn hơn tuỳ thuộc bác sĩ khuyến cáo cho các bệnh lý cụ thể); (2) Nếu có bệnh cần được theo dõi điều trị đúng đắn và phù hợp để mang lại Khoẻ Vui Hạnh phúc. Bạn có thể tới Phòng khám chúng tôi để được khám trực tiếp hoặc liên hệ qua hotline 0906008806 hoặc đặt lịch qua website để lên lịch hẹn trước với bác sĩ. Dưới đây là các gói kiểm tra sức khoẻ cơ bản đối với người lớn, cụ thể hơn với nam và nữ giới.

Gói khám sức khỏe tổng quát từ cơ bản đến nâng cao cho cả nam và nữ giới

Dr. Thiện Lương