Ca lâm sàng viêm gan thể hoại tử tế bào do Cytomegalo Virus

TDHSC – Ngày 30/3/2023, nhân một trường bệnh nhân đến khám vì sốt, tăng men gan; qua thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ đã xác nhận đây là trường hợp viêm gan do Cytomegalo Virus. Bằng xét nghiệm CMV-IgM dương tính; định lượng virus thấy có 10.400 phiên bản virus/mL máu tĩnh mạch. Thuốc điều trị đặc hiệu ganciclovir được sử dụng, men gan giảm, bệnh nhân khỏi bệnh sau đợt điều trị. Kinh nghiệm: viêm gan có nhiều nguyên nhân, cần có phương pháp và tìm đúng nguyên nhân để chữa sẽ sớm đạt hiệu quả cao.

Bệnh nhân nữ, Đ. P. T., sinh 1999, trước khi tới khám bệnh nhân có biểu hiện số cao liên tục, kèm theo cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Bệnh nhân được khám và xét nghiệm thấy men gan tăng rõ rệt (GPT 863, GOT 521). Công thức máu có biểu hiện giảm bạch trung tính (23%), tăng bạch cầu lympho (65%). Xét nghiệm CMV-IgM dương tính; định lượng có 10.000 phiên bản virus/mL máu tĩnh mạch. Trước đó, bệnh nhân đã được tự điều trị bằng nhiều thuốc khác không đặc hiệu nhưng không khỏi. Các bác sĩ phòng khám đã tham gia tìm được nguyên nhân bằng biện pháp tầm soát kĩ: (1) Tìm các nguyên nhân do virus có thể gặp; (2) Đồng thời loại trừ hoặc xác chẩn các nguyên nhân khác…

Hình ảnh xét nghiệm công thức bệnh nhân viêm gan do nhiễm Virus Cytomegalo

Hình ảnh xét nghiệm sinh hoá bệnh nhân viêm gan do nhiễm Virus Cytomegalo

Kết quả định lượng virus Cytomegalo

Hình ảnh MRI (Cộng hưởng từ) gan của bệnh nhân nhiễm Cytomegalo Virus

Phòng khám Thuận Đức lưu ý:

Viêm gan có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cần có phương án dà soát, tầm soát để sớm tìm được nguyên nhân sẽ sớm giúp điều trị bệnh thích hợp mang lại Khoẻ Vui Hạnh phúc cho bệnh nhân và tất cả.

Phòng Khám Thuận Đức - Facebook