Phát hiện sớm khối ung thư buồng trứng nhờ siêu âm và xét nghiệm marker ung thư!

TDHSC – Phòng khám Thuận Đức, ngày 8/4/2023, bệnh nhân nữ sinh năm 1972, địa chỉ ở huyện Nam Sách, Hải Dương, đi khám kiểm tra vì đau bụng vùng hạ vị. Qua thăm khám với chuyên gia, bác sĩ, tại Phòng khám định hướng nghi ngờ khối u của buồng trứng; bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm máu cơ bản, marker ung thư buồng trứng CA 125, kết hợp với siêu âm ổ bụng; đồng thời với các cận lâm sàng khác để loại trừ khối u tại vị trí khác.

Kết quả khám xét cho thấy:

(1) Bệnh nhân có khối u vùng hạ vị phải trên siêu âm ổ bụng: nghi ngờ là khối u buồng trứng;

(2) Xét nghiệm các dấu ấn ung thư (marker ung thư) cho thấy marker ung thư buồng trứng tăng cao rõ rệt:

Dấu ấn ung thư buồng trứng tăng cao rõ rệt, bình thường < 35 U/mL, của bệnh nhân là 2826 U/mL (gấp khoảng 80 lần bình thường), kèm theo các marker K khác cũng tăng như: CA 15-3, CA 72-4.

(3) Các khám xét và hội chẩn khác:

Ngoài ra bệnh nhân cũng được soi đại tràng và một số xét nghiệm cận lâm sàng khác để loại trừ khả năng khối u ở các vị trí khác.

Do tính chất dữ tính được xác định bước đầu, nên bệnh nhân được tiếp tục chỉ định khám xét và hội chẩn với chuyên gia đầu ngành kết quả xác chẩn ung thư buồng trứng.

Vấn đề ghi nhớ:

Ung thư buồng trứng là một bệnh lý khó chẩn đoán, do triệu chứng thường không rõ ràng, các chẩn đoán tiếp cận thường khó hơn.

Đau bụng là triệu chứng của nhiều nguyên nhân trong đó có u buồng trứng.

Đau bụng kết hợp với xét nghiệm marker ung thư buồng trứng CA-125 tăng sẽ định hướng căn nguyên bệnh lý ung thư buồng trứng.

Cần làm các xét nghiệm để chẩn đoán phân biệt, và đánh giá mức độ di căn sang các tạng khác của khối ung thư buồng trứng.

Ngay cả khi không có triệu chứng bất thường nhưng có các yếu tố nguy cơ ung thư buồng trứng thì bạn cần thủ động khám xét nghiệm và để chẩn đoán bệnh lý nguy hiểm này.

Phòng khám Thuận Đức, Lương Y Nguyễn Thị Thanh có đủ khả năng để bước đầu xác chẩn và đưa ra hướng xử trí căn bệnh nguy hiểm này.

Phòng Khám Thuận Đức - Facebook