Diễn biến của bệnh viêm gan B và cách ứng phó

TDHSC – Viêm gan B là bệnh thường gặp, đặc biệt là ở Việt Nam ước tính có tới 20% dân số mắc Viêm gan B. Viêm gan B lây theo 3 con đường chính đó là: (1) từ mẹ sang con, (2) đường máu, (3) tình dục không an toàn. Khi bị nhiễm viêm gan B sẽ có những diễn biến như thế nào, mời quí vị đọc tiếp bài dưới đây để có thêm thông tin tham khảo và phòng ngừa tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Sau khi nhiễm vào cơ thể, virus viêm gan B có thời gian ủ bệnh khoảng từ 3-6 tháng tùy người. Sau đó virus bắt đầu hoạt động gây nên bệnh viêm gan B cấp tính.

Diễn tiến của Viêm gan B cấp tính?

Nếu virus tiếp tục phát triển và nhân lên gây hủy hoại tế bào gan lượng lớn, nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong vì suy gan cấp. Nếu cơ thể hình thành đáp ứng miễn dịch, điều trị phù hợp thì bệnh có thể thoái lui, hoặc nếu không điều trị phù hợp sẽ chuyển thành viêm gan mạn, dần dẫn tới xơ gan, ung thư gan và tử vong. Diễn biến giữa các giai đoạn cấp, mạn, xơ gan, ung thư gan, tử vong tùy thuộc vào từng người, thông thường tính theo hàng nhiều tháng, tới hàng năm.

Khi nào thì bệnh viêm gan B tiến triển thành suy gan cấp? Điều này rất khó nói, cũng chưa biết rõ tại sao. Có những người nhiễm trở thành cấp tính luôn, có bệnh nhân trên nền viêm gan B mạn trở thành cấp tính, có bệnh nhân viêm gan B thể ẩn trở thành cấp tính. Tuy nhiên tình huống hay gặp là do bệnh nhân đang duy trì thuốc diệt virus sau đó ngừng một thời gian thì dường như khả năng tái bùng phát sẽ cao hơn. Khoa học hiện nay tiếp tục nghiên cứu, giải thích và tìm cách ứng phó.

Nếu bạn mắc Viêm gan B thì làm thế nào?

(1) Nếu bạn mắc Viêm gan B và có xét nghiệm men gan tăng. Bạn cần được bác sĩ cân nhắc điều trị thuốc diệt virus, theo dõi định kỳ mỗi 1-3-6 tháng.

(2) Nếu bạn mắc Viêm gan B và có xét nghiệm men gan bình thường. Bạn cần được cân nhắc điều trị thuốc diệt virus, theo dõi định kỳ mỗi 1-3-6 tháng. Bởi vì ngay cả khi men gan bình thường thì tổn thương gan đã có thể tiềm tàng. Tùy từng tình huống bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bạn một lời khuyên tốt nhất.

Dự phòng viêm gan B như thế nào?

(1) Giảm phơi nhiễm và ngăn ngừa 3 con đường lây nhiễm (mẹ sang con, đường máu và tình dục an toàn);

(2) Tiêm phòng vaccine Viêm gan B cả trẻ em và người lớn;

(3) Khám sức khỏe định kỳ.

Khám sức khỏe như thế nào để theo dõi viêm gan B tốt nhất?

(1) Nếu bạn đã tiêm phòng: cần theo dõi và định lượng nồng độ kháng thể kháng viêm gan B. Nồng độ này trên 10 mUI/mL là đủ để bảo vệ cơ thể, tối ưu với virus là trên 1000 mUI/mL. Nếu chưa đạt cần tiếp tục tư vấn và tiêm phòng.

(2) Nếu bạn chưa tiêm phòng: đi tiêm phòng.

Các tình huống nguy hiểm và ứng phó?

(1) Ngừng điều trị thuốc diệt virus khi lượng virus đã xuống thấp. Ứng phó: không ngừng thuốc, cần bác sĩ chuyên khoa theo dõi sát theo kế hoạch.

(2) Nhiễm virus từ trước gây nên bùng phát. Ứng phó: khám sức khỏe định kì, định lượng kháng thể kháng virus viêm gan đảm bảo nồng độ đủ bảo vệ, và tiêm phòng.

(3) Nhiễm virus viêm gan B thể ẩn. Ứng phó: khám sức khỏe định kì, đếm số lượng virus, tiêm huyết thanh phòng bệnh.

Diễn giải poster nêu trên:

Các marker:

+ HBsAg: Kháng nguyên bề mặt; Biểu hiện: Có nhiễm Viêm gan B

+ Anti-HBs: Kháng thể bề mặt; Biểu hiện: Có kháng thể kháng Virus viêm gan B

+ Anti-HBc: Kháng thể lõi toàn phần; Biểu hiện: Phơi nhiễm virus Viêm gan B

+ IgM-anti-HBc: Kháng thể lõi IgM; Biểu hiện: Đang nhiễm virus Viêm gan B

Nhiễm virus viêm gan B có hai thể: Cấp tính và Mạn tính

+ Viêm gan B cấp tính: HBsAg (+), Anti-HBc (+) và Anti-HBc IgM (+)

+ Viêm gan B mạn tính: HBsAg (+), Anti-HBc (+) và Anti-HBc IgM (-)

Không nhiễm virus viêm gan có 3 hình thái: Có miễn dịch do nhiễm virus, có miễn dịch do tiêm vaccine, cảm nhiễm không có miễn dịch

+ Có miễn dịch do nhiễm virus: HBsAg (-), Anti-HBs (+), Anti-HBc (+)

+ Có miễn dịch do tiêm vaccine: HBsAg (-), Anti-HBs (+), Anti-HBc (-)