VIÊM THẬN DO LUPUS: BỆNH LÝ KHÓ NẶNG CẦN ĐƯỢC PHÁT HIỆN SỚM!

TDHSC – Lupus là một bệnh lý thường gặp, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm của các cơ quan trong cơ thể, 1/4-1/2 số bệnh nhân lupus có biểu hiện triệu chứng tại thận, và có thể diễn tiến thành suy thận mạn, bệnh thận giai đoạn cuối. Tỷ lệ bệnh gặp ở nữ nhiều hơn nam giới 6-13 lần; tuy nhiên viêm thận lupus lại thường gặp ở nam hơn; ở người châu Á tỷ lệ này là 33-82%. Yếu tố nguy cơ thúc đẩy bệnh thận lupus là gen, các yếu tố bên ngoài như hút thuốc, hóa chất trừ sâu và công nghiệp, nhiễm khuẩn…

Cơ chế: Tăng hoạt động của các lympho bào, tăng sản xuất tự kháng thể và gây lắng đọng các kháng thể, các cytokin tại thận; lắng động phức hợp miễn dịch, hoạt hóa bổ thể và các tế bào của hệ miễn dịch tại thận; quá trình viêm tại thận dẫn tới tổn thương các tế bào… và nhiều cơ chế khác.

Chẩn đoán: Chẩn đoán viêm thận lupus cần lấy máu để đánh giá chức năng thận; phân tích nước tiểu đánh giá nồng độ protein, các tế bào hồng cầu…; sinh thiết thận để có kết luận rõ ràng hơn: tổn thương trong hay ngoài cầu thận, có tổn thương ống thận đi kèm hay không… dựa vào phân loại kết hợp với các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu như hóa mô miễn dịch… để đánh giá mức độ, tiên lượng và lựa chọn phương án điều trị thích hợp.

Điều trị: Dựa và phân loại mô bệnh học và tình trạng lâm sàng, điều trị hỗ trợ và sử dụng các biện pháp các thuốc glucocorticoid kết hợp với các thuốc ức chế miễn dịch khác như mecophenolate mofetil (MMF), cyclophosphamide (CYP) để làm đánh chặn cơn bùng phát, rồi giảm liều để tránh tái phát và giảm tác dụng phụ nhất có thể. Nếu viêm thận lupus dẫn tới xơ hóa, suy thận, bệnh thận giai đoạn cuối thì trước đó cần tính tới phương án ghép thận hoặc điều trị thay thế thận.

Phòng khám Trung tâm Khoa học Sức khỏe Thuận Đức: bạn cần kiểm tra chức năng thận, hoặc nghi ngờ bệnh thận do nhiều căn nguyên khác nhau trong đó có lupus xin liên hệ phòng khám để được các bác sĩ, chuyên gia khám, tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời hơn.

TDHSC
——
Cơ sở 2: Khu đô thị Âu Việt, Phía Tây cầu Phú Lương, TP. Hải Dương (Coming soon)
(Truy cập vào website để đặt lịch hẹn trước tránh đông người để phòng chống Covid-19)